9 ธ.ค. 2554

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สัปดาห์ที่ 6 ( 6 - 9 ธันวาคม 2554)

งานที่ปฎิบัติ
คีย์ข้อมูลใบเบิกสินค้าและวัสดุลงในฐานระบบข้อมูลของบริษัท ประจำเดือนพฤศจิกายน จำนวน 137 ใบเบิก และเดืิอน ซึ่งแต่ละใบเบิกสินค้าและวัสดุจะมีรายการตั้งแต่ 1-5 รายการคละกันไ
- ปรับปรุงข้อมูลสินค้านำเข้าสโตร์ประจำเดือนพฤศจิกายน ลงในฐานข้อมูลระบบคลงคลังของบริษัท
จัดทำบิลเบิกขายสินค้า เพื่อเป็นขนส่งคุมสินค้าออกจากโรงงานที่ผลิต ไปยังบริษัทของลูกค้า
- จัดทำรหัสลงฐานข้อมูลใหม่ลงในโปรแกรม ALLINONE-VM เป็นการกำหนดรหัสขึ้นมาพร้อมบอกรายละเอียดของรหัสนั้นๆ ลงในส่วนแฟ้มขายสินค้า ทั้งหมด 3 หน้า 1 หน้ามี 40 รายการรวมเป็น 120 รหัส
- ถ่ายเอกสารใบเสร็จรับเงิน และ ใบจัดส่งสินค้า จำนวน 40 แผ่น
- จัดทำฟอร์มเอกสารใบเสร็จรับเงิน ในโปรแกรม ALLINONE-VM ซึ่งต้องเซ็ตให้โปรแกรมทำงานตรงกับช่องในฟอร์มเปล่าที่มีอยู่ของบริษัท
- จัดทำฟอร์มเอกสารการขายสินค้า ในโปรแกรม ALLINONE-VM เซ็ตค่าให้ตรงพร้อมทั้งส่วนประกอบต่าง ๆ  ในฟอร์มแบบเดิมของบริษัท
- จัดทำเอกสารการประเมินพนักงาน ด้วยโปรแกรม Microsoft Word จำนวน 20 คน
ปัญหา
- แบบฟรอ์มที่จัดทำค่อนข้างซับซ้อน ซึ่งทำให้เสียเวลาในการจัดทำนานพอสมควร เพราะการจะทราบว่าฟอร์มใช้งานได้หรือไม่ต้อง ลองปริ้นเพื่อดูว่าข้อมูลตรงกับ ฟอร์มเปล่าของบริษัท หรือไม่ หากไม่ตรงต้องทำการแก้ไขใหม่
- ลายมือในเอกสารที่นำมาให้จัดทำเอกสารการประเมินอ่านแทบไม่ออกเลย ลายมืออ่านยากมาก
การแก้ไขปัญหา
- ลองนำฟอร์มอันเก่ามาดูเป็นตัวอย่าง พร้อมทั้งถามพี่ที่มอบหมายงานในบางรายการเอกสารในฟอร์มที่ไม่เข้าใจ
- ถามพี่ที่นำงานมาให้ว่าลายมือตรงส่วนที่อ่านไม่ออกจริงๆ พี่เขียนว่าอะไ

ประโยชน์ที่ได้รับ
- เรียนรู้การทำงานที่เป็นระบบ และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
- รู้จักการแก้ปัญหาด้วยตนเอง


 *****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น